Thursday, March 12, 2020

Open letter ng isang guro kay Vice Ganda na tigilan na ang pang bubully, nag VIRAL sa FB


A teacher's open letter to Vice Ganda is now viral on social media, calling for a comedian's style of humor.

On the '911 Philippines Supporters' Facebook page, the open letter has now reached 5.9k reactions, 1k comments and 5.1k shares.

According to the teacher, Vice Ganda's influence on young people has been immense. Because of Vice, the young people learned to ridicule, to bully, and to offend other people.

Here's the full open letter:

“To Vice Ganda:

Vice, natatakot ako.

Natatakot ako bilang isang guro at bilang isang pilipino.

Natatakot ako sa kahihinatnan ng pagpapatuloy ng iyong impluwensiya sa industriya lalo na ang istilo ng iyong pagpapatawa.

Batid kong wala akong karapatang manghusga sayo o isisi sayo ito ngunit batid din nating lahat na anlaki ng naging impluwensiya mo rito.

Bilangin mo kung ilan ng kabataan ngayon ang naimpluwensyahan mong mambara, mambully at mang asar ng kapwa.

Nakakakilabot. Ngayon ko lang mapagtanto:

SA PANANDALIANG ALIW NA IYONG NAIBIBIGAY AY KAPALIT PALA ANG PANGMATAGALANG PAGBABAGO NG KULTURA AT ASAL NG KABATAANG PILIPINO. Hindi pala siya masaya. Hindi pala siya makatao. Dalangin ko'y ito'y mabago. Hangad namin maibalik ang malinis at may respetong pagpapasaya ng tao. Isa akong guro at hindi ko na masikmura pa kung ito pa'y magpapatuloy.”


{Via 911 Philippine Supporters}

No comments:

Post a Comment